งดสอนวิชาชีพ ช่างตัดผมชาย

Dang Baber

งดสอนวิชาชีพ ช่างตัดผมชาย

(ข้อมูลหน้านี้เป็นข้อมูลเก่า ปัจจุบันเลิกสอนไปแล้วครับ ที่ยังไม่ลบข้อมูลนี้เพือให้ทราบว่าเคยประกาศรับสอนตัดผม อีกทั้งยังมีข้อมูลที่น่าสนใจ สำหรับคนที่ว่างงาน อาจทำให้เห็นช่องทางทำอาชีพง่ายๆได้__ อัพเดตข้อมูลครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2559)

     เปิดสอนตัดผมชาย ระดับวิชาชีพขั้นพื้นฐาน หลักสูตร 100 ชั่วโมง ( ภายใน 3 เดือน) ค่าเรียน 10,000 ฿ เรียนจบสามารถเปิดร้านตัดผมสร้างรายได้จริงในทันที หรือเปิดร้านขณะเรียนก็ได้ สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียด โทร. 081-533-3529

ข้อมูลอาชีพตัดผมชาย-ร้านพัดลม

  • รายได้
    • ค่าบริการตัดผมเด็กเล็ก (นักเรียนอนุบาล-ประถม) มาตรฐานเทียบเท่าราคาอาหารจานด่วน 1 จาน  ปัจจุบันราคามาตรฐานจึงอยู่ที่ประมาณ 30-40 บาท (ตามทำเลและสถานที่ ถ้าติดแอร์สามารถคิดค่าแอร์เพิ่มอีก 20-40 บาททุกคน)
    • ค่าบริการตัดผมเด็กโต (นักเรียนมัธยม) อยู่กึ่งกลางระหว่างเด็กเล็ก กับผู้ใหญ่ (ตามทำเลและสถานที่ ถ้าติดแอร์สามารถคิดค่าแอร์เพิ่มอีก 20-40 บาททุกคน)
    • ค่าบริการตัดผมผู้ใหญ่ มาตรฐานเทียบเท่ากับราคาอาหารจานด่วน 2 จาน ปัจจุบันราคามาตรฐานอยู่ที่ 60-80 บาท (ตามทำเลและสถานที่ ถ้าติดแอร์สามารถคิดค่าแอร์เพิ่มอีก 20-40 บาททุกคน)
  • ความมั่นคง
    • ปกติเปิดร้านจะมีคนใช้บริการทุกวัน มากน้อยตามลักษณะชุมชนว่าเบาบางหรือหนาแน่น เฉลี่ยจะก่อให้เกิดรายได้มากกว่าการทำงานรับจ้างรายวัน 300 บาทอย่างแน่นอน
  • ความอบอุ่นในครอบครัว
    • แนะนำให้ทุกคนเปิดบริการตัดผมที่บ้านของตนเอง เวลาว่างจากลูกค้าสามารถดูแลคนและทำงานบ้านได้
  • อาชีพสำรอง งานง่ายรายได้ดี
    • เหมาะสำหรับผู้ที่ว่างงาน ต้องการกลับไปอยู่บ้านเกิดของตนเอง ต้องการกลับไปเลี้ยงดูพ่อแม่ลูกหลานตนเอง หรือทำไร่นาสวนสานต่อจากพ่อแม่ อาชีพตัดผมจะทำมีรายได้เรื่อยๆไม่ขาดสาย ไม่ต้องเครียดเรื่องการเงิน ถ้ามีลูกค้าหนาแน่นแล้วสามารถเปิดหารายได้หลักได้
    • แม่บ้าน สมาคมแม่บ้านในทุกชุมชน ถ้าลงทุนร่วมกัน เปิดร้านตัดผมกลางชุมชน 2-5 เก้าอี้ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ จัดสรรผลัดกันมาเป็นช่างตัดผมช่วยกันบริหารจัดการ แบ่งบันกัน ช่วยเปิดช่องทางให้ผู้ด้อยโอกาสในชุมชนได้มีรายได้เพิ่มขึ้น ฯลฯ
    • นักพัฒนาชุมชน ผู้นำชุมชน ผู้ที่มีศัทนะคติลึกกว้างไกล สามารถควบคุมรายจ่ายของคนชุมชน ไม่ให้รั่วไหลไปชุมชนอื่น ให้เงินสดก้อนใหญ่นั้นเกิดการหมุนเวียนในชุมชน และนานไปจะเกิดการเพิ่มพูลกระแสเงินทุนในชุมชนของตนเองมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ชุมชนร่ำรวยมากขึ้น
    • คิดง่ายๆว่าถ้าผู้ชายและเด็กนักเรียนทุกคนในชุมชน เข้ามาใช้บริการตัดผมในชุมชนของตนเอง เงินสดที่ทุกคนใช้จ่ายในการตัดผมรวมกันเป็นเงินเท่าไร? กี่พันบาทกี่หมื่นบาท/ต่อเดือน/ต่อหมู่บ้านหรือชุมชนนั้น ถ้ารวมกันทั้งปี หรือ 10 ปี ที่สมาคมแม่บ้านช่วยกันช้อนเงินสดกลับมาเก็บไว้ในชุมชนของตนเอง  สักวันหนึ่งอาจรวมได้เกิน 1 ล้านบาท (ที่ท่านไม่เคยคิดถึงมาก่อน) เป็นการกระจายรายได้ที่จะทำให้ทุกพื้นที่ของประเทศไทยเกิดความมั่นคงขึ้นมาอย่างช้าๆ แต่จะเห็นผลชัดเจนถ้าทำบัญชีรายได้ของช่างทุกคนมารวมกัน
  • เรียนง่าย ไม่ยุ่งยาก ไม่เกินความสามารถของทุกคน

เงินทุนในการเปิดร้าน

  • ถ้าซื้ออุปกรณ์อย่างดี ใหม่ทั้งหมด จะมีต้นทุนประมาณ 10,000 บาท เป็นบัตตาเลี่ยนตัดผมชายอย่างดีประมาณ 2,000-2,500 บาท  เก้าอี้ 4,500 บาท (เริ่มจากเก้าอี้พลาสติกตัวละ 200 บาทก่อนได้)  กระจกเงาอย่างดี 500 บาท ที่่เหลือเป็นกรรไกรตัดซอย หวี ผ้ารองคอ ผ้าคลุมตัดผม เสื้อคลุมช่างตัดผม และอุปกรณ์ประกอบการตัดทั่วไป

จุดคืนทุน

  • ในทำเลติดถนนในชุมชนตลาดสดประจำหมู่บ้านตำบลหรืออำเภอ ปกติจะสามารถสร้างรายได้คืนทุนการเรียนและอุปกรณ์การตัดผมได้ภายใน 3 เดือน  ขึ้นอยู่ฝีมือ ความตั้งใจทำงาน มนุษย์สัมพันธ์ เอาใจลูกค้า ทำเลที่ตั้งของร้านตัดผม และจำนวนเครือญาติและเพื่อนฝูง

สอนโดย

  • อดิศร นิตยาจาร
  • ช่างตัดผม มีประสพการณ์ ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ และรับสอนตัดผม มากกว่า 20 ปี
  • รางวัลชนะเลิศ “การแข่งขันทักษะอาชีพ” สาขาช่างตัดผมชาย ภาคอีสาน ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดนครราชสีมา ศนจ.นม.  เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2536

ใส่ความเห็น

